Nên uống gì cho mát gan hết mụn hiệu quả?

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc thải độc và thanh lọc cơ thể, nếu gan bị suy yếu và không hoạt động tốt chức năng của nó thì sẽ dẫn đến việc chất độc và cặn bã tích tụ lại trong cơ thể và ảnh hưởng đến làn da, đặc biệt là tình trạng mụn.

Nhưng bạn cũng không cần phải quá lo lắng vì chế độ ăn uống hằng ngày có thể khắc phục nguyên nhân này để cải thiện làn da. Vậy nên uống gì cho mát gan hết mụn hiệu quả? Hãy cùng YB Spa tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

Thế nào là nóng gan? Dấu hiệu của nóng gan là gì?

Cụm từ “nóng gan” được nhắc đến thường xuyên khi nói đến các vấn đề liên quan sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chưa thật sự hiểu rõ về khái niệm này để có thể bảo vệ sức khỏe của gan.

Làn da không chỉ là lớp bảo vệ bên ngoài, mà nó còn phản ánh rõ tình trạng bên trong cơ thể, đặc biệt là hoạt động của gan. Còn gan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, lượng máu lưu thông để cung cấp dưỡng chất cho làn da.

Khi chức năng gan hoạt động không đúng cách và suy yếu sẽ dẫn đến việc tuần hoàn kém đi và khiến cho làn da trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống và hình thành mụn.

Khi chức năng gan hoạt động không đúng cách và suy yếu sẽ dẫn đến việc tuần hoàn kém đi và khiến cho làn da trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống và hình thành mụn
Thế nào là nóng gan? Dấu hiệu của nóng gan là gì?

Thế nào là nóng gan?

Nóng gan là một cách nói dễ hiểu dùng để mô tả tình trạng gan bị quá tải trong quá trình thải độc tố, khiến cơ thể bị tích tụ độc tố và sinh nhiệt, nó phản ánh rõ tình trạng chức năng gan suy giảm, không thể loại bỏ chất độc một cách hiệu quả dẫn đến những biểu hiện tiêu cực trên cơ thể như hơi thở có mùi, ngứa ngáy trên da, ăn uống khó tiêu và đầy bụng,… điển hình có thể dễ dàng nhận biết là nhiệt miệng, lưỡi đỏ và tình trạng da hình thành mụn.

Dấu hiệu của nóng gan là gì?

Nóng gan thường biểu hiện rõ qua các triệu chứng bên trong lẫn ngoài cơ thể, do gan không thể hoạt động tốt chức năng thải độc và điều hòa cơ thể nữa sẽ xuất hiện một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết, và điều quan trọng là cần phải có biện pháp can thiệp kịp thời.

Một số dấu hiệu nhận biết nóng gan phổ biến bao gồm:Mụn nhọt, trứng cá, mụn bọc
Dấu hiệu của nóng gan là gì?

Một số dấu hiệu nhận biết nóng gan phổ biến bao gồm:

  • Mụn nhọt, trứng cá, mụn bọc: Đây là triệu chứng thường thấy nhất khi gan không thể thải độc hiệu quả, dẫn đến tình trạng da xuất hiện nhiều mụn nhọt, đặc biệt ở vùng mặt, lưng và ngực…
  • Da dễ bị kích ứng và mẩn đỏ: Không chỉ nổi mụn, mà da còn có thể trở nên nhạy cảm bị nổi mẩn ngứa, viêm da hoặc dễ bị dị ứng hơn.
  • Rối loạn tiêu hóa: Cảm giác chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy là những dấu hiệu thường thấy khi gan bị quá tải.
  • Cảm giác mệt mỏi, dễ cáu gắt: Cơ thể trở nên thiếu năng lượng, cảm giác mệt mỏi kéo dài, thường xuyên khó chịu và không thể tập trung cũng là dấu hiệu của tình trạng nóng gan.
  • Vàng da và mắt: Khi chức năng gan bị suy giảm, da có thể trở nên xỉn màu hoặc vàng nhẹ, phần lòng trắng của mắt cũng sẽ xỉn màu vàng nhẹ do gan không thể loại bỏ chất thải trong máu hiệu quả.

Vì sao nóng gan lại gây nổi mụn?

Nổi mụn là một trong những dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất của tình trạng nóng gan. Khi gan bị suy yếu hoặc quá tải, chức năng thải độc của cơ quan này bị suy giảm dẫn đến việc các chất độc tích tụ trong cơ thể không thể đào thải bằng cách thông thường và dẫn đến tích tụ trong máu.  Lúc này, cơ thể sẽ tự động loại bỏ độc tố thông qua da, gây ra hiện tượng nổi mụn, mẩn đỏ hoặc kích ứng. Nóng gan cũng ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dẫn đến hiện tượng bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn.

Nên uống gì cho mát gan hết mụn hiệu quả?

Các loại trà giải độc gan

Các loại trà thảo mộc thiên nhiên như trà atiso, trà diệp hạ châu, trà hoa cúc và trà xanh,… có khả năng hỗ trợ gan thải độc, thanh lọc cơ thể và làm mát gan hiệu quả.

Trà atiso và trà diệp hạ châu còn có tác dụng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan. Ngoài ra, các loại trà từ thiên nhiên lành tính phù hợp với nhiều lứa tuổi và dễ dàng sử dụng hằng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng da nổi mụn do gan bị nóng.

Trà atiso và trà diệp hạ châu còn có tác dụng bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan.
Các loại trà giải độc gan

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa mạnh như catechin và polyphenol, giúp giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương tế bào gan do các gốc tự do gây ra và giảm nguy cơ phát triển các khối u và ung thư gan nhờ vào khả năng ngăn chặn sự phát triển và lan truyền của tế bào ung thư. Ngoài ra, trà xanh có thể giúp điều chỉnh lượng cholesterol giảm tích tụ mỡ trong gan, hỗ trợ quá trình đốt cháy mỡ.

 Nước chanh và mật ong

Nước chanh kết hợp với mật ong là một thức uống đơn giản, dễ uống nhưng rất tốt cho gan. Trong chanh chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, mật ong có tính kháng viêm, giúp làm dịu da và hỗ trợ tiêu hóa. Uống nước chanh mật ong ấm vào buổi sáng không chỉ giúp mát gan mà còn hỗ trợ giảm cân và làm sạch làn da. Đây cũng là một loại nước dễ uống và cách chế biến vô cùng đơn giản, dễ dàng làm tại nhà.

Nước chanh kết hợp với mật ong là một thức uống đơn giản, dễ uống nhưng rất tốt cho gan.
Nước chanh và mật ong

Uống tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ chứa curcumin, một hoạt chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện chức năng gan, thúc đẩy quá trình thải độc, giảm viêm da và hỗ trợ cả dạ dày. Bạn có thể uống tinh bột nghệ pha với nước ấm vào buổi sáng giúp làm sạch gan, ngăn ngừa mụn và làm sáng da.

Nước dừa

Nước dừa là một thức uống giải khát tự nhiên vô cùng được yêu thích và giàu khoáng chất, có tác dụng bù đắp lượng nước thiếu hụt trong cơ thể, dưỡng ẩm tự nhiên, cải thiện độ đàn hồi của da và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời do tia UV gây ra và giúp da mềm mịn và tươi sáng hơn. Nước dừa cũng có thể giúp giảm mụn và viêm da nhờ vào tính chất kháng khuẩn và chống viêm, hỗ trợ quá trình thải độc và làm dịu da từ bên trong, ngừa mụn do nóng gan.

Nước dừa cũng có thể giúp giảm mụn và viêm da nhờ vào tính chất kháng khuẩn và chống viêm
Nước dừa

Nước ép cải xoăn

Nước ép cải xoăn (kale) chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, đặc biệt loại rau này còn chứa nhiều vitamin quan trọng như B1, B3, B6 là chất chống oxy hóa, giúp tăng cường chức năng gan, thải độc hiệu quả, hỗ trợ giảm cân. Bạn có thể mix cùng một số loại trái cây yêu thích khác để ép cùng cải xoăn và sử dụng thường xuyên để thanh lọc cơ thể, đẹp da đẹp dáng.

Trà gừng

Ai cũng biết trà gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giữ nhiệt cơ thể, nhưng bên cạnh đó trà gừng còn có có khả năng giúp cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ gan thải độc. Gừng có tính kháng viêm, giúp giảm các nốt mụn viêm và mụn nhọt. Uống trà gừng ấm mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh và cải thiện được làn da sáng mịn.

Nước ép bưởi

Trong bưởi chứa nhiều vitamin C, chất xơ, chống oxy hóa giúp làm giảm tình trạng viêm da và mụn. Chất naringin và naringenin trong bưởi có tác dụng đào thải các chất thải tích tụ trong cơ thể hỗ trợ quá trình phục hồi tế bào gan bị tổn thương. Vì vậy, nước ép bưởi rất hữu ích trong việc chống lại bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia (non-alcoholic fatty liver disease – NAFLD). Ngoài ra, uống nước ép bưởi hỗ trợ cho những ai gặp các triệu chứng như táo bón, đầy hơi.

Trong bưởi chứa nhiều vitamin C, chất xơ, chống oxy hóa giúp làm giảm tình trạng viêm da và mụn.
Nước ép bưởi

Uống bột sắn dây

Bột sắn dây được biết đến rộng rãi là một loại bột có tính mát dùng để thanh nhiệt, có thể chế biến uống giúp giải nhiệt, mát gan hỗ trợ tình trạng nóng trong người, mụn nhọt, mụn viêm và giúp da trở nên sáng mịn. Bạn có thể pha bột sắn dây cùng với nước và uống mỗi ngày.

Một vài lưu ý khi uống các loại nước nước mát gan, giải nhiệt

Khi sử dụng các loại nước uống giúp mát gan và giảm mụn bạn cũng cần nên lưu ý một số điều sau để có hiệu quả tốt nhất:

Không lạm dụng

Dù các loại nước uống trên đều có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ thải độc, giúp làm mát gan và giảm mụn. Tuy nhiên, bạn nên uống với lượng vừa đủ, hợp lý và nên thay đổi đa dạng loại nước uống để cân bằng dưỡng chất, vì uống nhiều và liên tục sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa gây đầy hơi, chướng bụng.

Kiên trì thời gian dài

Với các loại nước ép từ tự nhiên như trên, bạn cần duy trì trong thời gian dài khoảng 1- 2 tuần hoặc lâu hơn để thấy kết quả rõ rệt, vì cơ thể chúng ta cần thời gian để thanh lọc và phục hồi.

Chọn nguồn nguyên liệu sạch, an toàn

Vì là thức uống từ thiên nhiên hỗ trợ cho tình trạng nóng gan, thanh lọc cơ thể bạn cần lựa chọn nơi uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho chính sức khỏe của mình.

Lựa chọn loại thức uống phù hợp

Mỗi người có cơ địa khác nhau, nên một số loại nước uống có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác. Bởi vậy, bạn vẫn nên ưu tiên những thức uống tự nhiên giúp thanh lọc cơ thể, vừa bổ gan và khỏe da. Ngoài ra, để giúp mát gan hết mụn, bạn nên tránh sử dụng các loại nước uống có cồn, soda, bia rượu,…giúp lá gan luôn khỏe mạnh từ đó mang đến cho bạn một làn da sáng mịn.

Kết luận

Để giúp mát gan, thanh lọc cơ thể và giảm mụn hiệu quả, việc bổ sung các loại nước uống giải độc tự nhiên như trà thảo mộc, nước ép trái cây, bột sắn dây, và tinh bột nghệ là lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần kiên trì sử dụng, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, và tránh các yếu tố gây hại cho gan như rượu bia, đồ ăn dầu mỡ. Hy vọng bài viết này YB Spa có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Nên uống gì cho mát gan hết mụn hiệu quả”?