Mụn là gì và những phương điều trị NGĂN NGỪA mụn

Mụn đem lại cho người mắc phải những khó chịu, phiền toái. Vì nó thường xuất hiện trên mặt khiến cho bạn mất tự tin, hay né tránh giao tiếp. Trong bài viết này, mời bạn cùng YB Spa tìm hiểu mụn là gì? Có những loại mụn nào? nguyên nhân và cách chữa trị, phòng ngừa mụn.  

1. Mụn là gì?

Mụn là tình trạng trên da xuất hiện một khối u nhỏ bất thường. Mụn có thể xuất hiện trên bất kỳ bộ phận nào có lỗ chân lông trên cơ thể. Tất cả các bộ phận trên cơ thể trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân đều có lỗ chân lông. Tuy nhiên, thấy mụn chủ yếu ở mặt và phần trên cơ thể (lưng, ngực, gáy, vai) vì những vùng này chứa nhiều lỗ chân lông, và lỗ chân lông ở những vùng này tiết ra nhiều dầu trên da nhất. 

Mụn là gì
Mụn là gì

2. Phân biệt các loại mụn

Mụn gây ra rất nhiều khó chịu khi mắc phải. Nó khiến đau, ngứa, mất tự tin hơn khi mụn trên mặt. Để có thể điều trị tốt, nhanh hết thì cần biết được loại mụn mà mình mắc phải. Dưới đây, là các loại mụn thường gặp trên da:

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen hình thành do tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bụi bẩn,… khiến lượng dầu không kịp sản sinh. Mụn đầu đen thường thấy nhiều ở đầu mũi, cằm, hai bên má. Loại mụn này rất phổ biến. Có thể dễ dàng nhận biết mụn đầu đen vì nó xuất hiện những nốt màu đen trên da, rất nhiều. Mụn đầu đen sẽ không sưng và viêm như mụn bọc với mụn mủ. 

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng trong dân gian còn gọi là mụn cám. Nó thường xuất hiện những nốt nhỏ li ti màu trắng như đinh ghim trên đầu mũi. Ngoài ra, mụn đầu trắng còn xuất hiện ở má hay cằm. Nó thường xuất hiện ở các bạn nữ đang ở tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai. Loại mụn này thường xuất hiện với những người hay thức khuya, làm việc nhiều với máy tính, stress. Mụn đầu trắng cũng giống mụn đầu đen thường mọc số lượng nhiều.

Mụn ẩn

Mụn ẩn có nhân mụn nằm sâu bên trong, không viêm, sưng hay đau nhức. Mụn này không nhân và hơi nhô trên da. Biểu hiện của mụn ẩn là mọc li ti và theo từng cụm. Mụn ẩn thường mọc ở các vùng như má, cằm, trán,.. Tuy nhiên, mụn ẩn không nên nặn vì nó có thể để lại sẹo. 

Mụn bọc

Mụn bọc còn được gọi là mụn nang. Mụn bọc là loại mụn bị viêm đỏ, nốt mụn sưng to, đau đớn. Nguyên nhân hình thành mụn bọc là do sự tắc nghẽn lỗ chân lông khiến cho vi khuẩn P.acnes trên da hoạt động mạnh hơn. Loại mụn này không nên tự điều trị vì nếu không đúng cách nó có thể để lại sẹo rỗ trên da.

Mụn viêm

Mụn viêm hình thành do sự bít tắc lỗ chân lông trên da. Ngoài ra, nó được hình thành do sự thay đổi hormone, sờ và nặn mụn, thức khuya, ăn đồ cay nóng,… Mụn này thường thấy xuất hiện ở má và gây đau đớn, khó chịu. Do đó cần điều trị mụn này nếu không muốn mụn lan rộng ra. 

Mụn trứng cá

Thông thường ở tuổi dậy thì da sẽ tiết bã nhờn nhiều hơn, lỗ chân lông to. Vì vậy, độ tuổi này mụn trứng cá thường xuất hiện. Mụn trứng cá lúc ban đầu thường có kích thước nhỏ và không gây đau đớn. Tuy nhiên, để lâu mụn này sẽ to lên và sưng. Khi không được điều trị nhanh chóng mụn trứng cá sẽ gây ra tình trạng sẹo lồi, sẹo lõm trên da. 

Xem thêm:   Top 8 Địa Chỉ Triệt Lông Vĩnh Viễn Quận 10 Được Review Tốt

Các loại mụn hiếm gặp

Ngoài các loại mụn trên còn có các loại mụn hiếm gặp như: Mụn conglobata, Mụn fulminans, viêm mủ, viêm nang lông vi trùng gram. 

Phân biệt các loại mụn
Các loại mụn và phân biệt các loại mụn

3. Nguyên nhân gây mụn ở các vùng da

  • Bít tắc lỗ chân lông

Nguyên nhân gây mụn trên da đầu tiên phải kể đến do bụi bẩn, tế bào chết, dầu nhờn trên da lấp đầy lỗ chân lông. Điều này làm da bít tắc và vi khuẩn dưới da phát triển dẫn đến nổi mụn. 

  • Sự căng thẳng

Một trong những nguyên nhân khiến mụn trồi lên đó chính là stress căng thẳng. Khi stress căng thẳng cơ thể sẽ sản sinh ra nội tiết tố androgen làm rối loạn tuyến dầu và gây nổi mụn. 

  • Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hàng ngày không hợp lý sẽ khiến nổi mụn vì nó dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Không chỉ thế, một số tình trạng sức khỏe đường ruột cũng dẫn đến việc mọc mụn trứng cá. Vì vậy, phải có chế độ ăn uống hợp lý để mụn không mọc.

  • Ô nhiễm 

Môi trường ô nhiễm cũng là nguyên nhân khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc. Không làm sạch lỗ chân lông, lâu ngày sẽ bị lấp đầy bởi bụi bẩn. Vì vậy, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh gây ra mụn.

  • Nội tiết tố

Nội tiết tố Nội tiết tố thay đổi tăng giảm liên tục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mụn trên da. Nội tiết tố thay đổi làm cho tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, nội tiết tố thay đổi gây ra mụn trên da. 

Nguyên nhân gây mụn ở các vùng da
Mụn trán là bị gì và nguyên nhân gây mụn ở các vùng da

4. Phương pháp điều trị và ngăn ngừa mụn

Khi nào cần điều trị mụn

Mụn khiến cho người mắc phải không thoải mái. Đặc biệt là các loại mụn như: mụn sưng, viêm, đau,… càng khiến khó chịu hơn. Ngoài ra, những nốt mụn mọc trên mặt khiến cho tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người. Vì vậy, khi có những nốt mụn nổi trên da thì cần phải điều trị ngay. Để lâu, mụn sẽ nặng hơn và có thể xuất hiện sẹo lõm trên da. 

  • Da khỏe nhưng đột nhiên bị mụn

Rất khó để đưa ra phân tích chính xác nguyên nhân gây mụn cho da khi da đột nhiên mọc mụn. Nếu trên da xuất hiện những nốt mụn như mụn trứng cá. Đây có thể là da bạn bị trứng cá đỏ hoặc là da đang bị viêm nang lông. Vì vậy, bạn nên đến các cơ sở da liễu, spa để được chẩn đoán chính xác tình trạng da của bạn hiện tại.

  • Da bị mụn bọc

Khi da mọc mụn bọc bạn nên đi đến các cơ sở da liễu để khám chữa hơn là điều trị tại nhà. Vì trên bề mặt loại mụn này có các mô che phủ nên phải có các kỹ thuật làm lỗ chân lông mở ra thì mới có thể điều trị được. Nếu bạn tự chữa ở nhà không đúng cách sẽ khiến da nặng hơn mà còn để lại sẹo. 

  • Da xuất hiện mụn đỏ 

Tình trạng mọc lông ngược rất dễ thấy khi cạo râu. Vì vậy, khi mụn mọc ở vị trí này là do sự tác động của hệ miễn dịch ở lỗ chân lông khi không có lông mọc. Bạn không nên nặn hay bóp nó vì nó có thể lan ra. Khi mắc phải tình trạng này bạn cần đến ngay bác sĩ để được tư vấn về tình trạng da và điều trị. 

  • Da xuất hiện sẹo lõm 

Khi da xuất hiện sẹo dưới 3m thì bạn có thể điều trị bằng các thuốc ngừa sẹo ở nhà. Nhưng với những vết sẹo to hơn thì bạn cần đến ngay các cơ sở da liễu để được điều trị dứt điểm. 

  • Mụn mủ mọc thành cụm

Mụn mủ mọc thành cụm là một trường hợp nặng hơn của mụn trứng cá. Loại này thường mọc ở mặt hoặc lưng. Với tình trạng này bạn phải đến các cơ sở điều trị ngay lập tức mà không nên tự điều trị.

Skin care cho da mụn tại nhà

Làm sạch: 

Tẩy trang là bước không thể thiếu cho việc làm sạch da. Mỗi ngày, da tiếp xúc với nhiều loại bụi khác nhau mà mắt thường không nhìn thấy. Vì vậy, bạn cần phải tẩy trang thật kỹ. Lưu ý, cần chọn tẩy trang phù hợp với loại da của mình. 

Xem thêm:   Những cách làm hết ria mép vĩnh viễn cho nữ hiệu quả an toàn

Sau khi tẩy trang bạn cần sử dụng sữa rửa mặt để rửa lại. Rửa mặt thật sạch để lấy đi bụi bẩn trên da mặt, giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Trong bước làm sạch này bạn có thể sử dụng thêm tẩy tế bào chết, tuy nhiên chỉ sử dụng 1-2 lần/ tuần. 

Xông hơi : Việc xông hơi giúp cho lỗ chân lông được giãn nở, đồng thời giúp cho nhân mụn lấy ra dễ dàng hơn, tránh tình trạng khiến da tổn thương. 

Lấy nhân mụn: Sau bước xông hơi, lỗ chân lông được giãn nở. Vì vậy, bạn dễ dàng lấy nhân mụn ra. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế đè, nặn, hạn chế các thương tổn trên da. Ở các spa, phòng khám thì việc lấy nhân mụn sẽ được lấy bằng các dụng cụ chuyên dụng. Khi mụn quá nhiều thì bạn cần nên ra phòng khám hoặc spa để được lấy nhân mụn một cách an toàn.

Sử dụng nước hoa hồng: Sau khi lấy nhân mụn bạn có thể sử dụng nước hoa hồng để làm se khít lại lỗ chân lông. Lưu ý, bạn nên tìm mua các loại nước hoa hồng dành cho da mụn. 

Thoa kem trị mụn: Bạn có thể mua các loại kem trị mụn tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên, bạn nên thoa thật mỏng để tránh kích ứng da. 

Sử dụng đặc trị mụn

YB Spa giới thiệu cho bạn một số thành phần thường có trong thuốc trị mụn:

  • BHA: Đây là chất giúp làm sạch tế bào chết cho da, lỗ chân lông thông thoáng. Ngoài ra, BHA còn làm giảm sự hình thành của vi khuẩn. 
  • Retinol: là một trong những thành phần thường xuất hiện trong thuốc trị mụn. Nó làm giảm thâm nám, trẻ hóa da và sản sinh collagen cho da.
  • AHA: là chất làm sạch tế bào chết cho da, cấp ẩm, ngăn ngừa lão hóa da. 
  • Trà tràm: Đây là chiết xuất làm giảm nhiễm trùng da, đặc biệt làm giảm nhiễm trùng những vết mụn. 

Sử dụng liệu trình điều trị mụn tại YB Spa

Thông thường việc trị mụn tại spa sẽ thực hiện 6 bước sau: 

Bước 1: Thăm khám và tư vấn 

Các chuyên viên sẽ trực tiếp xem xét, soi da và cho biết tình trạng da của bạn dựa trên các yếu tố như: loại da, độ ẩm, tình trạng da,… để có thể tư vấn liệu trình trị mụn phù hợp. 

Bước 2: Làm sạch da

Đây là bước quan trọng trong bất kỳ quy trình nào. Quy trình làm sạch da tại spa: tẩy trang, sữa rửa mặt y khoa, tẩy tế bào chết. Rửa mặt sạch sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với da mụn. Vì vậy, ở spa có các dụng cụ rửa mặt sạch sâu. 

Bước 3: Xông hơi

Khi xông hơi ở spa bạn sẽ được xông hơi bằng máy xông hơi Vapour & Ozone giúp lưu thông khí huyết, thư giãn. Các lỗ chân lông sẽ dãn nở ra, từ đó các bụi bẩn bên trong da sẽ đi ra. 

Bước 4: Lấy nhân mụn

Tại spa sẽ được lấy nhân mụn bằng các dụng cụ chuyên dụng, tiệt trùng để hạn chế tổn thương trên da. Tuy nhiên, các chuyên viên sẽ xem xét tình trạng da của bạn có cần lấy nhân mụn hay không. Ngoài ra, việc lấy nhân mụn tại spa sẽ không gây nhiễm trùng và để lại sẹo so với việc tự lấy ở nhà. 

Bước 5: Sát khuẩn

Việc lấy nhân mụn ít nhiều cũng gây một sự tổn thương nhất định cho da. Vì vậy, việc sát khuẩn giúp da sạch và loại bỏ vi khuẩn tránh nhiễm trùng cho da. 

Bước 6: Thoa thuốc đặc trị

Khi điều trị tại spa, các chuyên gia sẽ sử dụng loại thuốc phù hợp với tình trạng da. Ngoài ra, thoa thuốc đặc trị để da được phục hồi nhanh chóng mà không để lại sẹo. 

Đặc biệt công nghệ điều trị mụn tại YB Spa Các công nghệ độc quyền sử dụng trong các bước trị mụn trứng cá, thuốc đặc trị mụn được nghiên cứu và sử dụng hiệu quả nhiều năm và hiệu quả nhanh chóng, không phải nghỉ dưỡng, không gây tổn thương và giúp bạn nhanh chóng lấy lại được làn da sáng, đều màu, không mụn. Giúp bạn tự tin tỏa sáng. 

Xem thêm:   Cách lên thực đơn GIẢM CÂN với khoai lang HIỆU QUẢ
Sử dụng liệu trình điều trị mụn tại YB Spa
Mặn mụn là gì và liệu trình điều trị mụn tại YB Spa

5. Lưu ý chăm sóc da bị mụn

Như đã biết da mụn là loại da khá nhạy cảm, vì vậy cần lưu ý chăm sóc da bị mụn để có thể điều trị tốt nhất YB Spa gợi ý cho bạn dưới đây:

  • Không nên trang điểm vì nó khiến da bị bít tắc gây tình trạng mụn thêm nghiêm trọng.
  • Tránh dùng tay chạm lên mặt thường xuyên. Bởi tay ta thường tiếp xúc với các đồ vật vì vậy tay không sạch sẽ khiến cho da tích tụ bụi bẩn gây mụn. 
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da. Việc này vô cùng quan trọng, bạn có thể đến spa, các phòng khám để được tư vấn loại thuốc phù hợp. 
  • Sử dụng sữa rửa mặt, tẩy trang để cho da luôn trong trạng thái sạch sẽ.
  • Che chắn cho da dưới ánh nắng mặt trời và bụi bẩn.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các phương pháp trị mụn không đúng cách gây mụn nghiêm trọng hơn. 
Lưu ý chăm sóc da bị mụn
Mụn nhiều trên mặt và lưu ý chăm sóc da bị mụn

6. Địa chỉ điều trị mụn uy tín

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thẩm mỹ, YB spa tự hào là đơn vị số 1 trong việc điều trị mụn bằng công nghệ hiện đại. Quy trình điều trị mụn trứng cá với công nghệ trị mụn CARBOXY hiện đại, tái tạo da nhanh giúp các mao mạch vận chuyển ngay tức thì một lượng Oxy lớn đến cho các tế bào da, tái tạo da hiệu quả. Hơn thế, nó cải thiện lưới mao mạch dưới da cũng như làm tăng lớp collagen tầng trung bì. Cùng lúc có thể khắc phục và giải quyết nhiều vấn đề về da cũng như điều trị mụn, tái tạo da toàn diện. An toàn tuyệt đối cho da và sức khỏe, đảm bảo an toàn và hiệu quả, hoàn toàn không xâm lấn.

YB Luxury spa tự hào là chuỗi hệ thống thẩm mỹ lớn nhất Hồ Chí Minh với gần 20 cơ sở và trải dài ở nhiều tỉnh thành. Sau đây là các địa chỉ trị mụn uy tín:

  • 37 Trần Thị Nghỉ, Phường 7, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 36/13, D2 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 157 Đường số 1, Khu Tên Lửa, An Lạc A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 42 Tô Hiến Thành, Phường 13, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 59H Nguyễn Ảnh Thủ, Hiệp Thành, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 116 Đường Lý Phục Man, Bình Thuận, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 40 Hồ Thị Tư, Hiệp Phú, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 356 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 2, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 18 đường số 4, Hoàng Diệu 2, Linh Chiểu, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • 120 Đường Hoàng Văn Thụ, Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương.
  • 256F Đ. Võ Thị Sáu, P, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
  • Đường Mai Thị Tốt, Phường 2, Tân An, Long An.
  • Lê Hồng Phong 2, STH45-24 Đường số 4, Phường Phước Hải, Khu đô thị, Khánh Hòa.
  • B7 Võ Văn Kiệt, Phú Thuỷ, Thành phố Phan Thiết, Bình Thuận.
  • 116 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Thắng Tam, Thành phố Vũng Tầu, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trên đây, đã cùng nhau tìm hiểu mụn là gì, chăm sóc da mụn, phương pháp điều trị mụn. Young and Beauty mong rằng với những thông tin trên, bạn sẽ có cái nhìn khách quan về mụn để hạn chế việc sinh ra mụn. Nếu bạn đang muốn điều trị dứt điểm mụn ngay hay tham khảo các liệu trình trên, chọn phương pháp phù hợp và tiến hành điều trị sớm tránh biến chứng nặng gây khó khăn về sau. Hoặc bạn hãy tới ngay YB Spa để được tư vấn và chữa trị nhanh chóng.

>>> Bên cạnh công nghệ trị mụn hiện đại, YBspa còn là địa chỉ triệt lông vĩnh viễn uy tín hàng đầu, chuyên triệt lông tay, triệt lông chân,….hiệu quả ngay từ liệu trình đầu tiên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *